Top 5 việc làm cho sinh viên mới ra trường

Rất nhiều bạn sau khi học lớp 12 xong thì không đủ điều kiện kinh tế để đi học tiếp mà phải đi tìm việc làm. Hoặc có bạn đã học xong cao đẳng, đại học và chờ nhận bằng hoặc còn nợ môn...thường chưa định hình là mình sẽ làm gì khi ra trường. Cho nên, việc có một công việc để nâng cao trải nghiệm cũng như tích lũy kinh nghiệm và định hình lại bản thân là một điều rất quan trọng.

Sau đây, mình xin giới thiệu đến các bạn một số công việc mà nếu các bạn đang rơi vào tình huống trên có thể tham khảo. Con đường nào cũng đi đến La Mã, quan trọng là bạn phải biết mình cần gì, cũng như mục tiêu của từng giai đoạn. Chọn hay không chọn là quyết định của bạn. Cùng tham khảo thử bạn nha!

Tài xế công nghệ, shipper

Tài xế công nghệ và shipper là những người vận chuyển hàng hóa hoặc hành khách thông qua các ứng dụng di động. Họ là một phần của nền kinh tế chia sẻ, trong đó các cá nhân sử dụng tài sản của mình để cung cấp dịch vụ cho những người khác.

Tài xế công nghệ thường vận chuyển hành khách bằng ô tô, xe máy hoặc xe đạp điện. Họ làm việc cho các công ty như Grab, Gojek, Be,... và nhận đơn hàng từ ứng dụng của công ty. Tài xế công nghệ thường làm việc tự do và có thể chọn làm việc theo giờ hoặc theo ngày. 

Shipper thường vận chuyển hàng hóa bằng xe máy. Họ làm việc cho các công ty thương mại điện tử hoặc các doanh nghiệp nhỏ. Shipper nhận đơn hàng từ ứng dụng của công ty và giao hàng đến địa chỉ của khách hàng. Shipper thường làm việc theo giờ và có thể chọn làm việc tại nhà hoặc tại các điểm giao dịch của công ty. 

Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý là Tài xế công nghệ, shipper chỉ nên là công việc trong ngắn hạn khi bạn đang đi học thêm các kỹ năng nghề nghiệp, chờ nhận bằng, chờ tìm việc...và làm việc có có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống trong ngắn hạn. Việc học một ngành nghề chuyên môn sẽ tốt hơn cho bạn về lâu dài.

Nhân viên chăm sóc khách hàng qua điện thoại

Trong xu thế cạnh tranh, rất nhiều doanh nghiệp đầu tư vào trung tâm chăm sóc khách qua điện thoại để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Nên cơ hội cho công việc chăm sóc khách hàng qua điện thoại này vô cùng lớn. Không yêu cầu ngoại hình, chỉ cần bạn có một  giọng nói hay, chuẩn và rõ ràng là có thể ứng tuyển. Đặc thù công việc chăm sóc khách hàng qua điện thoại thì thu nhập ở mức trung bình khá, phải làm ca, áp lực công việc cao. 

Nhưng nếu bạn nào vượt qua được có thể giúp bạn nâng cao kỹ năng như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề một cách khoa học, kỹ năng quản lý cảm xúc bản thân. Đây là kỹ năng rất quý báu cho cuộc sống cuộc bạn cũng như sự thăng tiến sau này.

Một số bạn thì làm từ 6 tháng đến 1 năm, sau đó có bằng rồi thì tìm các công việc đúng chuyên môn. Thời gian làm việc trái nghành này ít nhiều cũng sẽ rất tốt cho các bạn ấy khi chuyển công việc. Còn một số khác thì lại chọn công việc Chăm sóc khách hàng lâu dài luôn vì đã yêu thích nó và có cơ hội thăng tiến.

Nhân viên bán hàng trực tiếp tại các siêu thị

Công việc Nhân viên bán hàng trực tiếp yêu cầu bạn phải có chút ngoại hình, linh hoạt, có ngôn ngữ cơ thể tốt, gương mặt luôn tươi cười. Công việc bán hàng trực tiếp thường có áp lực doanh số cũng như áp lực từ các khách hàng khó tính, vì bạn phải trao đổi, tư vấn trực tiếp với họ. 

Nếu cố gắng có thể thăng tiến lên cửa hàng trưởng chẳng hạn, vì nghề này sống lâu dễ lên lão làng. Tuy nhiên, thường tuổi nghề này cũng không quá cao, vì các ông bà chủ vẫn thích tuyển những bạn trẻ trung xinh tươi hơn. Cho nên, nếu bạn xác đinh theo lâu dài thì nên sớm nâng cấp bản thân là các vị trí cao hơn như: quản lý bản hàng, quản lý vùng...

Nhân viên tư vấn bảo hiểm, bất động sản

Mặc dù hoa hồng luôn ở mức chót vót nhưng cũng dễ làm bạn bỏ cuộc vì độ khó xơi của nó. Bạn phải đẹp một chút (ưu thế chứ không phải hoàn toàn bắt buộc bạn nha), dẻo miệng một chút, phải lì một chút và thêm chút may mắn nữa. Vì đa số ai nghe đến bảo hiểm và bất động sản cũng sợ vì bị đeo bám ngày đêm qua điện thoại. Nghề này thường chỉ chú trong kết quả cuối cùng là bạn mang về doanh số tháng này bao nhiêu nên cứ cuối tháng là co giò lên chạy, nhiều khi đêm về còn mơ chốt sale.

Nói là vậy, nhưng bạn nào trụ được lâu sẽ có lượng khách hàng thân thiết nhất định và dễ có doanh số cao nhờ lượng khách hàng ổn định này. Rồi sau nhiều năm, bạn có thể tự phát triển thành một team và có thể tách ra hoạt động độc lập và tự chạy doanh số, hoặc có bạn thì mở hẳn công ty riêng. Rất nhiều bạn đã thành công khi tách ra hoạt động độc lập do được chủ động quản lý và có năng lực thật. 

Trên đây là các công việc theo mình là các bạn mới ra trường, hoặc các bạn chưa có bằng Cao đăng, Đại học nên thử thách bản thân; Mình chỉ đang nói cơ hội lựa chọn chứ nó không có nghĩa các bạn có bằng không nên làm nha mọi người. Hãy dựa trên điểm mạnh cá nhân của bạn để lựa chọn. Nhưng hãy nhớ, phải nghiêm túc với lựa chọn của mình và ít nhất là làm trên sáu tháng thì bạn mới có thể tích lũy những gì bạn cần cho chặng đừng kế tiếp nhé! Đừng đẽo cày giữa đường.

Chúc các bạn thành công.

Bài viết liên quan