Những việc cần làm khi thất nghiệp

Thất nghiệp có thể là một bước ngoặt trong sự nghiệp, nhưng cũng là cơ hội để tái định hình và phát triển bản thân. Trong blog này, chúng ta sẽ khám phá những hành động tích cực mà bạn có thể thực hiện khi đối mặt với thất nghiệp, giúp bạn vượt qua giai đoạn khó khăn và định hình lại tương lai sự nghiệp của mình. Vậy, hãy thử lên một kế hoạch cụ thể cho thời gian thất nghiệp xem sao bạn nhé!

Kiểm tra lại khả năng tài chính

Trước khi quyết định thất nghiệp, bạn hãy rà soát lại tình hình tiền bạc của mình như: các khoản chi phí cố định mà bạn phải thanh toán mỗi tháng như: tiền nhà, điện nước, ăn uống, điện thoại, chi phí khoản vay...Vì đây là khoản chi phí không thể cắt giảm được mà bắt buộc phải chi trả nên phải tính toán kỹ.

Sau đó đến các chi phí cho phần hưởng thụ còn bao nhiêu để bạn lên một kế hoạch cho các sở thích cá nhân hợp lý. Đặc biệt, bạn phải hình dung là bạn sẽ có thể sống cuộc sống với những nhu cầu cơ bản trong bao lâu mà không cần sử dụng đến khoản để dành hưu trí hoặc những việc quan trọng khác...Điều này giúp bạn không bị áp lực trong thời gian này, vì bạn đã sẵn sàng với nó.

Hãy luôn vững vàng tâm lý

Một trong những điều quan trọng nhất khi thất nghiệp là luôn giữ cho tâm lý vững vàng. Thất nghiệp có thể gây ra căng thẳng và lo lắng, nhưng quan trọng là bạn không được để cho những cảm xúc này chi phối cuộc sống hàng ngày của mình. Hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè hoặc chuyên gia tâm lý. 

Hãy duy trì thói quen làm việc, rèn luyện thể thao và tìm những hoạt động giải trí để giữ cho tâm trạng tích cực. Tự tin vào khả năng của bản thân và luôn nhớ rằng thất bại không phải là điểm dừng, mà chỉ là bước đệm cho thành công.

Tham gia một khóa học

Thời gian đi làm là quá trình trải nghiệm và tiếp xúc với rất nhiều kiến thức, có những kiến thức rất mới đối với bạn. Nhưng vì các deadline, bạn quay cuồng công việc mà không thể tìm hiểu sâu về nó hoặc nghiên cứu thêm gì ngoài việc đã biết.

Vậy thì đây chính là khoảng thời gian tuyệt vời để bạn lấp đầy lỗ hỏng đó. Hãy tham gia một khóa học yêu thích mà bạn nghĩ nó cần thiết cho định hướng nghề nghiệp tiếp theo của bạn. Có thể là khoá học offline hoặc online bạn nhé. Hiện có rất nhiều khóa học online miễn phí như Khoá học Nghề nhân sự miễn phí cho bạn yêu thích Nghề Nhân sự.

Đi du lịch một nơi nào đó

Làm điều mình thích, đặc biệt là khám phá một vùng đất mới để refresh lại bản thân là một điều không bao giờ là quá xa xỉ cả. Nó giúp bạn thêm năng lượng và sẵn sàng cho khó khăn tiếp theo.

Tuy nhiên, đừng vung tay quá trán mà nên là chọn một tour phù hợp, nằm trong khả năng tài chính của bạn. Đừng cố chứng mình điều gì cho ai đó thấy bạn hoành tráng cả, nhất là vay nợ để đi du lịch. Đây là điều cực kỳ nguy hiểm.

Phân tích đánh giá lại bản thân

Quá trình đi làm chắc chắn có những quyết định sai lầm, có những tình huống thiếu suy nghĩ, hoặc có những may mắn đã đến mà bạn không ngờ. Hãy dành chút thời gian để ghi lại, phân tích nó và xem đó là những kinh nghiệm tuyệt vời cho chặng đường kế tiếp.

Trước khi chiến thắng người khác, hãy học cách chiến thắng chính mình. Và đây cũng là điều khó nhất. Thời gian thất nghiệp cho bạn một khoảng lặng vừa đủ để tự thấu hiểu mình là ai, mình cần thêm gì và nên phát huy sở trường nào. Đừng lãng phí điều này bạn nhé!

Lên kế hoạch tìm việc làm

Và đây là điều quan trọng nhất, tìm được một việc làm mới. Hãy chuẩn bị lại CV cho quá trình phỏng vấn xin việc sắp tới, đăng tin tìm việc trên các trang web việc làm, chuẩn bị thật sẵn sàng các tình huống phỏng vấn chuyên môn để tìm được một công việc ưng ý bạn nhé!

Thất nghiệp thực sự không đáng sợ nhưng mình nghĩ đúng không nào? Quan trọng là mình đã sẵn sàn đón nhận nó, cũng như là sẽ có kế hoạch sử dụng quỹ thời gian thất nghiệp như thế nào thật hiệu quả cho bản thân mà thôi.

Chúc bạn có một thời gian thất nghiệp thú vị.

Bài viết liên quan