Có nên hỏi kết quả phỏng vấn khi đã chờ quá lâu?

Trong các bài học trước đây, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu các nội dung liên quan đến việc chuẩn bị cho một buổi phỏng vấn thành công như: Cách tạo CV, cách gửi email ứng tuyển, nắm bắt kịch bản của một buổi phỏng vấn...Và bây giờ là đến lúc chờ đợi kết quả phỏng vấn. Sau bao lâu nếu không nhận được phản hồi thì chúng ta nên chủ động liên hệ với nhà tuyển dụng để hỏi kết quả? Cùng tìm hiểu bạn nhé!

Sau bao lâu thì có kết quả phỏng vấn?

Như đã từng đề cập trong bài học Cách đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng, mình đã có nói đến việc hỏi về thời gian nhận kết quả phỏng vấn. Thông thường, thì nhà tuyển dụng sẽ chủ động thông báo với ứng viên và khoảng thời gian sẽ thông báo kết quả phỏng vấn. Tuy nhiên, nếu không được đề cập thì bạn có thể chủ động hỏi việc này.

Không có quy định bắt buộc nào về thời gian thông báo kết quả phỏng vấn, nhưng sẽ thường nằm trong khoảng từ 7 đến 10 ngày kể từ ngày phỏng vấn. Nếu công ty chọn được người phù hợp và cần gấp thì họ có thể thông báo ngay sau buổi phỏng vấn. Và ngược lại, có nhiều vị trí tuyển dụng mà công ty chưa có định hướng rõ ràng thường bị treo rất lâu do quản lý trực tiếp vị trí đó hoặc Ban giám đốc không duyệt offer, dẫn đến việc treo mãi; Việc này ít nhiều gây khó khăn cho các bạn làm tuyển dụng.

Khi nào nên hỏi thăm kết quả phỏng vấn?

Theo mình, có 2 lý do mà bạn nên chủ động hỏi kết quả phỏng vấn: Đầu tiên là bạn thực sự rất hứng thú với vị trí công việc và công ty này; Thứ 2 là đã quá thời gian phản hồi kết quả phỏng vấn mà nhà tuyển dụng đã thông báo trước đó.

Thực ra, việc phản hồi kết quả phỏng vấn đúng thời hạn là trách nhiệm của nhà tuyển dụng. Việc để ứng viên chủ động đi hỏi ngược lại ít nhiều thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của công ty. Tuy nhiên, như mình nói ở trên thì bạn vẫn có thể chủ động hỏi lại việc công ty đã thông báo kết quả cho bạn hay chưa để tránh việc do bạn đã không nhận cuộc gọi vào một thời điểm nào đó, hoặc do email bị lỗi hay vào hộp thư spam...

Việc chủ động hỏi kết quả phỏng vấn không có gì sai nên bạn không cần phải e ngại, điều này giúp bạn đỡ lấn cấn là không biết có nên chờ đợi tiếp hay không? Mình còn cơ hội hay không? Có nên tiếp tục đi phỏng vấn ở nơi khác hay không?...

Hỏi thăm kết quả phỏng vấn bằng cách nào?

Có rất nhiều cách để liên lạc với nhà tuyển dụng, nên bạn có thể tham khảo một số cách một gới ý sau đây để hỏi kết quả phỏng vấn nhé!

Gửi mail cám ơn sau buổi phỏng vấn: Cách đầu tiên mà các ứng viên hay áp dụng đó là Viết thư cám ơn sau buổi phỏng vấn. Thư này sẽ được gửi sau 1 đến 2 ngày kể từ lúc bạn đi tham gia phỏng vấn. Nội dung Thư cám ơn không nên quá dài dòng, nội dung chính là gửi lời cám ơn vì đã có một buổi trao đổi thú vị, cũng như chia sẻ một vài cảm xúc của bạn về buổi phỏng vấn; Và bạn có thể remind lại thông tin là bạn rất vui nếu nhận được kết quả phỏng vấn trước ngày xxx như thông tin đã trao đổi.

Liên lạc qua email: Bạn có thể phản hồi (reply) trên email Thư mời phỏng vấn (Invitation to Interview) mà nhà tuyển dụng gửi cho bạn trước đó. Và nhớ, chỉ gửi mail hỏi kết quả khi đã hết hạn thời gian thông báo. 

Liên lạc qua điện thoại hoặc các công vụ chat: Một số công ty thường liên lạc với ứng viên qua chat như zalo, facebook messenger, viber...Thì bạn cũng có thể hỏi kết quả phỏng vấn dựa trên lịch sử tin nhắn cũ. Nhưng bạn nên viết một tin nhắn ngắn gọn và đầy đủ nội dung về việc mong muốn biết kết quả phỏng vấn, tránh viết kiểu: anh ơi, chị ơi cho em hỏi...; Rồi lại chờ và chat tiếp thì rất mất thời gian và có thể sẽ không nhận được câu trả lời.

Các lưu ý khi hỏi thăm kết quả phỏng vấn

Như mình đã nói ở trên, việc đảm bảo phản hồi kết quả phỏng vấn đúng hẹn là nhiệm vụ của nhà tuyển dụng; Nhưng không loại trừ tình huống họ "quên" deadline hoặc do lỗi email hoặc sếp họ chưa duyệt offer...Đây là trường hợp hiếm xảy ra nhưng vẫn không ít ứng viên phàn nàn về "sự im lặng" này. Cho nên, việc hỏi kết quả phỏng vấn sẽ giúp bạn không còn băn khoăn hay chờ đợi trong vô vọng tốn thời gian. 

Và khi hỏi thăm kết quả phỏng vấn qua Thư cám ơn, email, điện thoại hay các công cụ chat thì bạn vẫn cần thể hiện sự chuyên nghiệp. Sau đây là một số lưu ý bạn có thể tham khảo:

Không nên hỏi kết quả quá nhiều lần: Nhiều bạn ứng viên thấy nhà tuyển dụng rất gần gũi trong buổi phỏng vấn, nên vô tư theo kiểu ngày nào cũng chat hỏi anh ơi sao rồi, anh thấy em được không, em chỉ chờ kết quả bên anh chị thôi...Và chỉ nên gửi một lần sau quá thời gian thông báo kết quả.

Đừng bắt nhà tuyển dụng phải trả lời sớm hơn: Mỗi công ty sẽ có một quy trình phỏng vấn khác nhau, đôi khi kết quả đánh giá phỏng vấn còn phụ thuộc vào head/leader của phòng ban đó chứ không phải nhà tuyển dụng, nên họ không thể trả lời sớm cho bạn được. Hoặc trong trường hợp đặc biệt khác, như là bạn đang có một offer khác cần phản hồi, tuy nhiên bạn vẫn mong muốn được hợp tác với bên này hơn thì vẫn có thể gửi mail thẳng thắn chia sẻ điều này và đề xuất có thể nhận kết quả phản hồi sớm hơn hay không? 

Nội dung email/chat cần trang trọng: Khi bạn vẫn chưa được chọn thì vẫn nên giữ một khoảng cách thân thiện nhất định bạn nhé; Nếu viết email / nội dung chat thì cũng phải đảm bảo tính trang trọng, nội dung ngắn gọn và có thể chủ động đưa thêm một deadline mới trong ngưỡng bạn có thể chờ đợi.

Yêu cầu nhà tuyển dụng trả lời lý do không Đạt: Phần này mình chỉ bổ sung thêm, nhiều bạn tỏ ra rất khó chịu khi nhận kết quả không đạt và yêu cầu nhà tuyển dụng cung cấp lý do. Không phải nhà tuyển dụng nào cũng sẵn sàng chia sẻ lý do cho bạn đâu, hoặc họ thận trọng với việc các bạn ứng viên hay dùng những chia sẻ chân thành của nhà tuyển dụng để lên các hội nhóm bốc phốt quá đà khi lý do đó không làm thoả mãn họ. Cho nên, nếu bạn thấy cần thiết hãy xem đây là một đề nghị chân thành mang tính cầu thị, và việc có được hỗ trợ hay không thì tuỳ bạn nha.

Có nên cho nhà tuyển dụng thêm thời gian?

Là một nhà tuyển dụng, mình cũng không ít lần phải đề xuất ứng viên cho thêm một khoảng thời gian để cân nhắc kết quả phỏng vấn. Và tất nhiên là dù đã có kết quả hay chưa, thì nhà tuyển dụng cũng phải chủ động cập nhật lại thông tin cho ứng viên. Và việc có thể chờ thêm hay không là quyết định của ứng viên.

Có nhiều bạn ứng viên còn gặp tình trạng đã gia hạn deadline thông báo kết quả lần 2, lần 3 rồi mà cuối cùng vẫn nhận sự im lặng. Với trường hợp này thì lời khuyên của mình là bạn nên tìm nơi mới để phỏng vấn; Bởi vì lần 1 có thể thông cảm, nhưng lần 2, lần 3 rồi mà vẫn "quên" thông báo hoặc đề nghị chờ thêm mà không có thời gian cụ thể thì nên thôi bạn ạ; Dù bạn "muốn" làm ở đó lắm thì cũng nên cân nhắc kỹ để tránh sau này hụt hẫng hoặc bức xúc.

Trên đây là một số nội dung chính mà mình đã cùng nhau tìm hiểu về chủ đề Có nên hỏi kết quả phỏng vấn khi đã chờ quá lâu? Mặc dù đã cố gắng kiểm tra kỹ nội dung cung cấp, tuy nhiên vẫn có thể có những sai sót nhỏ ngoài mong muốn, bạn có thể để lại phản hồi hoặc câu hỏi vào comment bên dưới để mình ghi nhận và giải đáp cho các bạn nhé! Trân trọng!

Bài viết liên quan