Career break là gì? Khoảng nghỉ giữa sự nghiệp phù hợp với ai?

Thời gian gần đây, chúng ta hay nghe về khái niệm Career break - Khoảng nghỉ giữa sự nghiệp. Mình còn nhớ một lần đứa bạn rủ cafe giữa tuần, mình hỏi: Nay không đi làm hả? Nó bảo tao đang trong thời gian Career break. Tôi hỏi lại: Là đang thất nghiệp hả? Vậy thì Career break là gì? Nó phù hợp với ai và có cần thiết hay không?

Career break là gì?

Career break - Khoảng nghỉ giữa sự nghiệp có thể hiểu nôm na là khoảng thời gian bạn chủ động quyết định dừng lại việc đi làm sau nhiều năm lăn lộn để nghỉ ngơi, làm những điều mình thích, tránh xa sự bộn bề và áp lực của môi trường công sở, học thêm một số kiến thức, định hướng lại bản thân... Trong bài viết này, khái niệm Career break mình chỉ xét trong phạm vi những người đi làm công ăn lương.

Vậy thì khi chọn Career break cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ thất nghiệp đúng không? Cũng có thể đúng nhưng chưa đủ, nếu nói là bạn chọn thất nghiệp tự nguyện một thời gian thì có vẻ đúng hơn trong trường hợp này. Nó sẽ khác với trường hợp bạn quyết định nghỉ việc để ra làm ăn, kinh doanh riêng.

Khoảng thời gian lý tưởng cho Career break sẽ từ 3 tháng đến 1 năm, hoặc có người kéo dài đến 2 năm, tuỳ vào quyết định của từng cá nhân theo từng hoàn cảnh. Bạn không nên kéo quá dài, vì bạn sẽ mất một khoảng thời gian để tìm công việc mới, cũng như gặp khó khăn khi thay đổi từ môi trường tự do sang môi trường công sở với những quy định riêng của nó.

Career break - Khoảng nghỉ giữa sự nghiệp phù hợp với ai?

Khái niệm Career break - Khoảng nghỉ giữa sự nghiệp chỉ mới có và được thừa nhận gần đây ở Việt Nam. Khi sự cạnh tranh trong kinh doanh càng khốc liệt, dẫn đến áp lực công việc ngày càng tăng cao, hoặc một số người đi làm không giữ được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Chúng ta không ít lần nghe về việc, nhân viên công ty A, công ty B gục ngã, đột quỵ tại bàn làm việc sau nhiều ngày không rời bàn làm việc vì chạy deadline...

Career break không phải là cần thiết với tất cả mọi người, mà đơn giản là sau một khoảng thời gian đi làm, nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi, cũng đã lên được ông này bà kia, hay ngược lại là có người làm hoài cũng không thể thăng tiến được...Và bỗng một ngày, bạn thấy mình không còn động lực đi làm nữa, công việc không mang đến cho bạn niềm vui và bạn cảm thấy cần cho bản thân một khoảng nghỉ để refresh, định hình lại bản thân.

Career break không đúng trong trường hợp bạn giận sếp và quyết định ngày mai nghỉ việc, hay là bạn muốn nhảy job và quyết định nghỉ để tìm việc. Career break là một quyết định mà bạn đã cân nhắc kỹ, có mục tiêu và kế hoạch rõ ràng cho khoảng thời gian này.

Thực tế mình thấy, các bạn đang độc thân thường dễ dàng có quyết định để Career break hơn những bạn đã vướng bận gia đình, con cái. Vì người độc thân thường ít bị áp lực về tài chính và thời gian dành cho bản thân nhiều hơn. Tuy nhiên, những người có gia đình đôi khi vẫn có xu hướng này. Nó không có đúng sai, mà là sự phù hợp của người lựa chọn.

Hiện tại, mình và một số bạn vẫn dùng Gap year để chỉ khoảng nghỉ cho sự nghiệp này, và mình nghĩ cũng không sai. Tuy nhiên, khi biết thêm khái niệm Career break thì mình thấy nó có vẻ mang đầy đủ ý nghĩa hơn; Còn khi nhắc đến gap year thì sẽ hiểu ngay là dành cho các bạn sinh viên mới ra trường.

Cần chuẩn bị gì trước khi bạn quyết định Career break?

Khi chọn Career break tức là bạn đang chọn một sự rủi ro nào đó, không nhiều thì ít. Vì sẽ không chắc chắn 100% bạn sẽ tìm lại được công việc và mức lương như trước khi bạn quyết định nghỉ việc. Tuy nhiên, mình hoàn toàn tin rằng bạn đã có nghĩ đến chuyện đó một cách nghiêm túc và chấp nhận thử thách để bắt đầu lại. 

Nó cũng đồng nghĩa với việc bạn đã dám bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Và mình nghĩ, đây là thành công đầu tiên đó chứ. Tuy nhiên, bạn cần phải có sự chuẩn bị rõ ràng cho thời gian Career break này để nó không bị đánh đồng với thời gian thất nghiệp bị động.

Chuẩn bị về mặt tâm lý: Đầu tiên là phải xác định lại một lần nữa là bạn đã hoàn toàn đồng ý với bản thân đây là một quyết định đúng. Tức là chuẩn bị về mặt tâm lý, bởi vì khi bạn tạm rời xa công sở, rời xa những áp lực công việc sẽ chỉ mang đến cho bạn sự thoải mái trong thời gian đầu. 

Sau đó, có một số bạn sẽ có cảm giác chông chênh vì thấy bạn bè ai cũng đang đi làm mà mình lại "ở không", cảm thấy mình có bị vô dụng. Rồi cứ nghe mấy câu hỏi kiểu: mày đang thất nghiệp à, không xin được việc khác à...Bạn lại không thể cứ đi giải thích hết với mọi người về Career break là gì? Nên quan trọng nhất vẫn là ở bạn.

Có kế hoạch rõ ràng: Và để không bị lạc trôi, thì bạn cũng cần có một kế hoạch rõ ràng cho thời gian Career break này sẽ tốt hơn. Chẳng hạn, 2 tháng đầu bạn cho mình thời gian đúng nghĩa vô lo: có thể đi du lịch, ngủ nướng, tụ họp bạn bè, thăm gia đình dài ngày hơn...Sau đó là chọn học một khoá học ngắn hạn gì đó bạn yêu thích, phân tích lại bản thân, nghề nghiệp...trong khoảng 2 tháng; Và cuối cùng là tuân thủ lại các nếp sống cũ để quay lại hành trình tìm việc từ 1 đến 3 tháng.

Chuẩn bị về mặt tài chính: Để có một thời gian Career break hoàn hảo, thì bạn phải chuẩn bị tích luỹ tài chính cho thời gian này trước khi quyết định. Tài chính bao nhiêu là đủ sẽ phụ thuộc vào chi tiêu cá nhân và Career break bao lâu. Nên có trừ hao rủi ro bạn mất nhiều thời gian hơn để tìm được công việc mới. Tránh việc bị áp lực tiền bạc sẽ gây cho bạn tác dụng ngược và mất ý nghĩa của khoảng thời gian này.

Mình vừa cùng nhau tìm hiểu về Career break - Khoảng nghỉ giữa sự nghiệp thì rõ ràng Career break không phải là một trào lưu xấu và cũng không nên cổ suý cho nó. Không phải ai cũng cần có một khoảng nghỉ giữa sự nghiệp, mà nó phụ thuộc vào thực tế của cá nhân và quyết định của họ vào thời điểm đó mà thôi.

Nếu bạn có thêm bất kỳ đóng góp nào cho chủ đề này thì hãy để lại comment bên dưới nhé để bổ sung thêm nhiều góc nhìn đa chiều hơn. Mình rất vui và trân trọng điều đó!

Bài viết liên quan