Cần chuẩn bị gì cho ngày đi làm đầu tiên?

Ngày đi làm đầu tiên được xem là một ngày rất quan trọng và đặc biệt trong cuộc đời của bất kỳ ai. Nếu bạn là sinh viên mới ra trường thì đây còn được xem là một bước ngoặt quan trọng. Hoặc dù bạn đã đi làm vài công ty, thì cảm giác hồi hộp, lo lắng hay thậm chí sợ hãi khi phải đối diện với một môi trường làm việc hoàn toàn mới, với những đồng nghiệp và sếp mới cũng là một điều hoàn toàn bình thường. 

Bạn không biết bạn sẽ được đón nhận như thế nào, bạn sẽ làm được việc tốt không, bạn sẽ phải làm gì trong ngày đầu tiên. Mình cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay bạn nhé!

Chuẩn bị các giấy tờ và dụng cụ làm việc

Trong ngày đầu tiên đi làm, thông thường chúng ta sẽ được yêu cầu về bộ hồ sơ cá nhân như: Sơ yếu lý lịch, giấy khám sức khoẻ, các loại bằng cấp, căn cước công dân...Nên hãy đảm bảo là bạn đã chuẩn bị nó đầy đủ theo yêu cầu và có mang theo.

Tiếp theo là bạn sẽ phải hoàn thành các thủ tục nhận việc và ký kết hợp đồng thử việc, cung cấp các thông tin về BHXH, thuế TNCN, tài khoản ngân hàng...Bạn nên lưu trữ nó trên phần note điện thoại hoặc email để có thể nhanh chóng tra cứu và cung cấp khi cần.

Về công cụ làm việc như laptop, tai nghe để meeting online, chuột,...Nếu công ty chưa chuẩn bị kịp cho ngày đi làm đầu tiên và bạn đồng ý sẽ sử dụng của cá nhân tạm thời trong thời gian chờ công ty cung cấp thì cũng nên chuẩn bị sẵn sàng và mang theo.

Tìm hiểu kỹ về công ty và vị trí mình sẽ gia nhập

Trong quá trình gửi hồ sơ và tham gia phỏng vấn, chắc chắn bạn đã tìm hiểu về công ty cũng như vị trí bạn sẽ làm việc. Tuy nhiên, nó cũng sẽ chỉ mới ở mức tìm hiểu. Còn bây giờ, khi bạn chuẩn bị gia nhập và trở thành một phần của công ty nên sẽ phải tìm hiểu sâu hơn, chi tiết hơn về nơi mà bạn sẽ thuộc về.

Tìm hiểu chi tiết về công ty: Khi mới gia nhập, các công ty sẽ có tổ chức buổi Orientation để chào mừng thành viên mới và giới thiệu lại về công ty một lần nữa, nên việc bạn nên tìm hiểu về lịch sử, giá trị cốt lõi, sản phẩm/dịch vụ, văn hoá công ty, danh tiếng và thành tích của công ty sẽ được đánh giá cao hơn. Bạn có thể tìm kiếm thông tin trên trang web của công ty, báo chí, hoặc mạng xã hội.

Tìm hiểu về vai trò và trách nhiệm liên quan đến công việc: Đọc kỹ mô tả công việc của bạn để nắm rõ trách nhiệm và kỳ vọng từ công ty, và xem nó có đúng với những gì mà bạn và công ty đã trao đổi khi phỏng vấn hay không. Nếu có thể, hãy nói chuyện với người tiền nhiệm hoặc đồng nghiệp để hiểu hơn về công việc để tránh các phát sinh không đáng có về sau.

Chuẩn bị trang phục phù hợp

Ngày đi làm đầu tiên không chỉ cần chuẩn bị tinh thần mà còn cần chuẩn bị cả hình thức. Ấn tượng đầu tiên với đồng nghiệp luôn rất quan trọng, bạn không cần đẹp nhưng cần phải chỉnh chu về vẻ bề ngoài. Mình còn nhớ chuyện ở phòng mình, mỗi lần nghe sếp giới thiệu mai có nhân viên mới vào là cả phòng đã nhao nhao lên, ủa bạn đó sao, có dui tính không anh? có thích trà sữa không anh? có cu-te không anh?...

Vậy thì, các bạn nên chọn những bộ quần áo gọn gàng, lịch sự và phù hợp với văn hóa của công ty. Nếu không rõ công ty có yêu cầu dress code hay không, các bạn có thể liên hệ với HR hoặc người phỏng vấn để xin ý kiến. Đặc biệt là đừng mang đồ quá cồng kềnh hoặc ăn mặc như đi dạ hội, làm lố quá thì không nên.

Đến đúng giờ và giao tiếp tích cực

Ngày đi làm đầu tiên là cơ hội để các bạn tạo được ấn tượng tốt với sếp và đồng nghiệp của mình. Vì vậy, các bạn nên cố gắng đến công ty sớm ít nhất 15 phút để có thời gian làm quen với môi trường mới nếu bạn nghe được là các nhân viên thường đến sớm trước giờ làm việc. Còn nếu không, bạn chỉ cần đảm bảo đúng giờ, nhưng đừng sát nút quá hoặc cũng đừng quá sớm vì không quá cần thiết.

Trong buổi gặp gỡ đầu tiên sẽ có phần giới thiệu làm quen, khi bạn gặp gỡ sếp và đồng nghiệp, các bạn nên chào hỏi lịch thiệp và tự giới thiệu bản thân một cách ngắn gọn và tự tin. Các bạn cũng nên chủ động hỏi han và lắng nghe những thông tin liên quan đến công việc hoặc cuộc sống của họ. Tránh việc tranh cãi hay nói quá nhiều về bản thân khi mới chỉ gặp nhau lần đầu.

Học hỏi và thích ứng nhanh chóng

Ngày đi làm đầu tiên là ngày để các bạn học hỏi những kiến thức và kỹ năng mới liên quan đến công việc của mình. Dù là bạn mới ra trường hay đã từng đi làm thì khi vào một môi trường mới chắc chắn sẽ có nhiều thứ bỡ ngỡ và cần làm quen lại. Cho nên, việc hỏi những thông tin cần thiết cho công việc là điều nên làm.

Đồng thời, phải luôn thể hiện được tinh thần chủ động trong giao tiếp và công việc, thể hiện sự ham học hỏi. Bởi vì, dù đồng nghiệp hay cấp trên có nhiệt tình đến đâu cũng không thể lúc nào cũng theo sát bạn để hỗ trợ từng chi tiết nhỏ. Nên tính chủ động ở đây sẽ được đánh giá cao hơn.

Nắm rõ những yêu cầu và chỉ tiêu công việc trong thời gian thử việc

Bạn nên hỏi người hỗ trợ hoặc cấp trên của mình để hiểu rõ kỳ vọng của công ty đối với bạn và vị trí bạn đang làm việc. Khi biết được chỉ tiêu và yêu cầu công việc trong thời gian thử việc sẽ giúp bạn định hướng công việc tốt hơn và biết mình cần làm gì, nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đề ra trong thời gian thử thách này.

Trong quá trình hỏi về chỉ tiêu công việc, hãy thể hiện sự lịch sự, tôn trọng và sẵn sàng lắng nghe ý kiến của cấp trên. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay vấn đề gì, đừng ngại đặt câu hỏi và xin ý kiến từ cấp trên để có thể hoàn thành công việc hiệu quả nhất. Nếu một số công ty chưa có các mục tiêu hay yêu cầu kết quả công việc rõ ràng, thì bạn cũng cần nắm được các nhiệm vụ chính của mình trong Mô tả công việc để có cơ sở đánh giá sau thời gian thử việc bạn nhé!

Việc chuẩn bị tốt cho ngày đi làm đầu tiên mang lại lợi ích gì?

Mọi người hay nói, đầu xuôi thì đuôi lọt; Việc chuẩn bị tốt cho ngày đi làm đầu tiên mang lại rất nhiều lợi ích cho bạn. Trước hết, nó sẽ giúp bạn tự tin và chuyên nghiệp hơn trong mắt người quản lý cũng như đồng nghiệp. Bạn sẽ dễ dàng tạo được ấn tượng tốt và tạo niềm tin cho người khác về khả năng của mình. Từ đó, bạn dễ dàng nhận được sự giúp đỡ từ họ.

Ngoài ra, việc chuẩn bị tốt còn giúp bạn làm quen với môi trường làm việc mới, cũng như nhanh chóng nắm bắt các quy trình và chính sách của công ty. Bạn sẽ nhanh chóng thích nghi với môi trường mới, tránh các sai lầm đáng tiếc và bắt đầu công việc một cách hiệu quả và nhanh nhất có thể.

Trên đây là một số nội dung chính mà mình đã cùng nhau trao đổi về chủ đề Cần chuẩn bị gì cho ngày đi làm đầu tiên. Mặc dù đã cố gắng kiểm tra kỹ nội dung cung cấp, tuy nhiên vẫn có thể có những sai sót nhỏ ngoài mong muốn, bạn có thể để lại phản hồi hoặc câu hỏi vào comment bên dưới để mình ghi nhận và giải đáp cho các bạn nhé! Chúc các bạn thành công.

Bài viết liên quan