Cách tối ưu CV tìm việc với hệ thống sàng lọc bằng AI

Trong bài học Cách tạo CV online đơn giản trong một nốt nhạc, mình đã cùng nhau tìm hiểu một số nội dung như là: CV là gì, cách tạo CV nhanh chóng, một số nội dung chính khi viết CV...Và để phù hợp với xu thế khi các trang web tuyển dụng bắt đầu ứng dụng AI trong việc sàng lọc CV tự động, thì bạn cần phải thêm một số thủ thuật nhỏ trong CV của mình để tối ưu hoá và thân thiện với công cụ tìm kiếm. Cùng tìm hiểu bạn nha!

Hệ thống sàng lọc CV bằng AI là gì?

Trong khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo hay AI (Tiếng Anh: artificial intelligence), đôi khi được gọi là trí thông minh nhân tạo, là trí thông minh được thể hiện bằng máy móc, trái ngược với trí thông minh tự nhiên của con người. Thông thường, thuật ngữ "trí tuệ nhân tạo" thường được sử dụng để mô tả các máy móc (hoặc máy tính) có khả năng bắt chước các chức năng "nhận thức" mà con người thường phải liên kết với tâm trí, như "học tập" và "giải quyết vấn đề" (Nguồn wikipedia).

Và không đứng ngoài xu thế chuyển đổi số, AI đã và đang bắt đầu được ứng dụng trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự, bắt đầu từ việc sàng lọc CV ứng viên. Thay vì một Chuyên viên tuyển dụng phải đọc CV một cách thủ công, rất dễ bỏ qua các ứng viên tiềm năng và số lượng xử lý thấp, đồng thời còn có thể bị lỗi "định kiến" không thích ứng viên này thay vì ứng viên kia. 

AI đã giúp giải quyết được gần như khá tốt vấn đề này. Theo nhìn nhận cá nhân, mình thấy có hai trang web tuyển dụng đón đầu xu hướng là TopCV và Jobhopin; Với định vị thương hiệu ngay từ ngày đầu và rất rõ ràng là nền tảng tuyển dụng bằng công nghệ AI.

TopCV là công ty công nghệ nhân sự (HR Tech) hàng đầu Việt Nam. Với năng lực lõi là công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), sứ mệnh của TopCV đặt ra cho mình là thay đổi thị trường tuyển dụng - nhân sự ngày một hiệu quả hơn. Bằng công nghệ, chúng tôi tạo ra nền tảng cho phép người lao động tạo CV, phát triển được các kỹ năng cá nhân, xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt nhà tuyển dụng và tiếp cận với các cơ hội việc làm phù hợp. (Nguồn TopCV)

JobHopin - Nền tảng tuyển dụng bằng AI đầu tiên tại Việt Nam với hơn 2.2 triệu ứng viên khắp cả nước. Tiên phong ứng dụng AI trong lĩnh vực nhân sự ở Đông Nam Á, giúp bạn tự động hóa quy trình tìm kiếm, sàng lọc ứng viên, giúp việc tuyển dụng trở nên nhanh chóng, dễ dàng và thông minh hơn. (Nguồn Jobhopin)

Theo thông tin từ 2 website này, thì khả năng AI sẽ xử lý được trung bình khoảng 50.000 CV/ngày. Dựa trên các thông tin của ứng viên như là: Thông tin cá nhân, Học vấn, Kỹ năng, Kinh nghiệm, Định hướng...sau đó sẽ tự so sánh với Mô tả công việc (Job Description) của nhà tuyển dụng để đưa ra điểm phù hợp để gửi cho nhà tuyển dụng

Cách tối ưu CV tìm việc với hệ thống sàng lọc bằng AI

Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về Hệ thống sàng lọc CV bằng AI trong tuyển dụng. Vậy thì bên cạnh việc thiết kế chiếc CV đẹp, bắt mắt thì chúng ta phải tìm hiểu thêm cách làm sao để AI có thể tìm ra chúng ra phù hợp với một công ty nào đó đang tuyển dụng trong vô số ứng viên đang tìm việc.

Không chỉ các website tuyển dụng ứng dụng AI, hầu như tất cả các trang còn lại cũng đều tích hợp công cụ search ứng viên và nó sẽ giúp tìm được những từ khoá liên quan trong CV ứng viên để đề xuất cho nhà tuyển dụng. Và sau đây là một số gợi ý tham khảo cho các bạn.

Tối ưu tiêu đề CV: Phần này bạn có thể ghi theo format của nhà tuyển dụng yêu cầu và nên bao gồm tên vị trí ứng tuyển mà bạn đang quan tâm. Ví dụ: NGUYEN VAN A - HRBP Manager. Phần này sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ lưu trữ, cũng như AI sẽ dễ nhận diện được vị trí mà bạn đang tìm kiếm là gì, có trùng khớp với vị trí nhà tuyển dụng đang tìm hay không.

Chèn Keyword trong phần nội dung: Một nội dung đầy đủ của CV sẽ thường bao gồm: Thông tin cá nhân, Trình độ học vấn, Các kỹ năng nổi bật liên quan đến công việc, Chi tiết về kinh nghiệm và thành tích đã đạt được, Định hướng phát triển trong ngắn hạn và dài hạn...Trong các phần này, ít nhất nên có 2 đến 3 lần bạn lặp lại từ khoá (Keyword) liên quan đến vị trí mà bạn đang tìm kiếm. Ví dụ: Bạn chèn các từ khoá như HRBP Manager, Talent Acquisition Manager...nếu bạn đang quan tâm đến các vị trí tương tự. Tuy nhiên, đừng lạm dụng và lặp lại quá nhiều lần sẽ gây cảm giác khó chịu cho người đọc.

Công nghệ AI sẽ scan các nội dung và bắt từ khoá này trong phần kinh nghiệm, để lấy đó làm cơ sở vẻ nên chân dung ứng viên - Tức nhận diện bạn là ai? Đang tìm kiếm vị trí gì? Kinh nghiệm nhiều hay ít để chấm điểm phù hợp chuyển đến nhà tuyển dụng.

Sắp xếp kinh nghiệm làm việc: Nếu bạn mới ra trường và chưa có kinh nghiệm thì nên thể hiện thêm các hoạt động mà bạn đã tham gia, các công việc làm thêm mà bạn nghĩ ít nhiều sẽ có ích với công việc sắp ứng tuyển, hoặc là đề tài đồ án đã hoàn thành, chi tiết về thời gian thực tập...Còn nếu bạn đã làm qua nhiều job thì nên ưu tiên sắp xếp từ công việc mới nhất đến cũ nhất, và một số công việc không quá liên quan thì có thể viết ngắn gọn.

Độ dài của CV: Cái này thì không có quy định cụ thể, nhưng theo ý kiến cá nhân mình thì nên tối ưu trong 1 trang giấy A4, nó sẽ có lợi hơn để AI có thể thu thập nhanh và đầy đủ về bạn; Hoặc thậm chí là nhà tuyển dụng sàng lọc CV thủ công cũng có thể dễ có cái nhìn tổng quan đầy đủ và nhanh chóng hơn. Và nếu dài hơn, thì cũng cố gắng gom tối đa trong 2 trang giấy A4 bạn nhé!

Kiểm tra chính tả và thông tin cá nhân: Lỗi chính tả ít nhiều có ảnh hưởng đến quyết định đánh fail CV của bạn hay không, cho nên hãy cố gắng rà soát lại tối thiểu 3 lần bạn nha. Đặc biệt là phần thông tin liên hệ, tuyệt đối đừng để sai email, số điện thoại, vì khi nhà tuyển dụng liên hệ không được thì bạn sẽ mất một cơ hội tham gia phỏng vấn.

Màu sắc, thiết kế, bố cục: Phần nầy thì nên tối giản và sắp xếp khoa học, có logic tuỳ theo phong cách cá nhân của bạn. Nhưng nhớ đừng màu mè, hoa lá hẹ quá thì AI nó sẽ bị tẩu hoả nhập ma khi quét nội dung trên CV của bạn.

Mỗi CV chỉ nên dành cho một vị trí cụ thể: Bạn nên thể hiện rõ quan điểm trong nội dung CV từ tiêu đề, kinh nghiệm làm việc, thành tích đạt được...đều liên quan tới từ khoá chính là vị trí mà bạn đang quan tâm và tìm kiếm. Như vậy, người đọc hay AI sẽ dễ dàng nhận diện được, chứ nhiều bạn ghi vào CV rất nhiều kinh nghiệm, rất nhiều vị trí...nhưng chính bạn đọc lại cũng không biết cuối cùng mình tìm vị trí gì?

Ví dụ bạn tìm vị trí liên quan đến tuyển dụng và điểm mạnh của bạn là Employee Branding (EB) và bạn muốn tìm kiếm công việc liên quan đến EB mà thôi; Vậy thì nên thể hiện rõ ràng và logic liên quan đến thể hiện điểm mạnh của bạn liên quan đến vị trí này. Đừng ghi chung chung; Hoặc bạn cũng open cho một số vị trí khác liên quan đến tuyển dụng thì có thể tạo 2 CV khác nhau. Theo mình biết thì các website lớn như Vietnamwoks, Careerbuilder...vẫn cho bạn tạo nhiều hơn 1 CV.

Trên đây là một số nội dung chính mà mình đã cùng nhau tìm hiểu Cách tối ưu CV tìm việc với hệ thống sàng lọc bằng AI. Mặc dù đã cố gắng kiểm tra kỹ nội dung cung cấp, tuy nhiên vẫn có thể có những sai sót nhỏ ngoài mong muốn, bạn có thể để lại phản hồi hoặc câu hỏi vào comment bên dưới để mình ghi nhận và giải đáp cho các bạn nhé! Trân trọng!

Bài viết liên quan