Cách tìm việc hiệu quả trên mạng xã hội

Cách tìm việc hiệu quả trên mạng xã hội

Chưa bao giờ mạng xã hội phổ biến như thời điểm này, người ta gặp nhau thay vì xin số điện thoại thì bây giờ lại xin facebook, zalo...Mạng xã hội giúp thông tin đến với mọi người nhanh hơn, kết nối giữa con người trở nên dễ dàng hơn.

Và ý tưởng tìm việc qua mạng xã hội có vẻ không tồi phải không? Theo thống kê, hiện việc ứng viên tìm kiếm việc làm qua mạng xã hội chiếm gần 50% trong tổng các kênh nguồn.Tuy nhiên, vấn đề nào cũng sẽ có hai mặt. Bạn cần phải lưu ý những điều sau để không bị lừa hoặc mất thời gian vì những thông tin tuyển dụng lừa đảo bạn nhé!

Tận dụng tính cộng đồng và kết nối cao trên mạng xã hội

Với điểm mạnh là kết nối xuyên thời gian, xuyên biên giới, nên bạn có thể cân nhắc để chia sẻ thông tin bạn đang cần tìm việc làm lên các mạng xã hội như: Zalo, Facebook, Linkedin... Ví dụ với facebook, chỉ cần bạn đăng vài thông tin ngắn như: Tôi đang cần tìm một việc làm tại Sài Gòn, có 5 năm kinh nghiệm quản lý sales, giao tiếp tiếng Anh tốt... 

Bất kỳ ai xem được thông tin, có thể sẽ chia sẻ (share) cho bạn một link tuyển dụng nào đó mà họ thấy trên mạng. Bạn sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều vị trang đang tuyển dụng hơn, đồng nghĩa cơ hội lựa chọn công việc nhiều hơn.

Hoặc đơn giản là các đơn vị trung gian tuyển dụng khi thấy mẫu tin tìm việc của bạn, họ sẽ có thể thay bạn để tìm một vị trí phù hợp trong list danh sách công việc họ đang có. Khi tìm việc thông qua các đơn vị này thì bạn nhớ là không trả bất kỳ khoản phí nào và nên tìm hiểu công ty mà nhà tuyển dụng trung gian giới thiệu để tránh bị lừa đảo.

Đặc biệt, khi AI (trí tuệ nhân tạo được ứng dụng sâu rộng hơn thì những từ khóa tìm việc của bạn khi share trên mạng xã hội sẽ được những đơn vị này thu thập và tự động giới thiệu đến bạn các mẫu tin tuyển dụng có độ phù hợp từ khóa cao nhất thay vì phải làm thủ công.

Cho nên, bạn hãy luôn chỉn chu câu chữ khi đăng mẫu tin tìm việc vì nó cũng quan trọng như việc bạn tạo CV phỏng vấn xin việc vậy. Nên đăng ở nhiều trang khác nhau để tăng cơ hội bạn nhé!

Cẩn thận việc chia sẻ thông tin cá nhân

Như mình có nói ở trên, bên cạnh tính tiện lợi của tìm việc qua mạng xã hội, thì nó cũng có mặt trái. Vì đây không phải là kênh chính thống, tất cả các thông tin đúng, sai trên tất cả các lĩnh vực bao gồm cả thông tin tuyển dụng đều được chia sẻ mang tính cá nhân mà có thể chưa được kiểm chứng. Nên bạn cần phải thật sáng suốt khi đọc các loại thông tin này.

Đồng thời, bạn nên cẩn trọng khi chia sẻ thông tin cá nhân quá chi tiết như: số điện thoại, số chứng minh thư, ngày tháng năm sinh, nơi sinh sống cụ thể. Đây là những thông tin béo bở cho hacker, các nhà quảng cáo hoặc những người thù ghét bạn.

Nếu cần thiết thì chỉ để địa chỉ email. Bạn chỉ nên gửi thông tin cá nhân qua các form điền thông tin của google, gửi email cho nhà tuyển dụng, gửi inbox vào fanpage chính thức của họ mà thôi. Hãy tự ý thức cao về việc bảo vệ thông tin cá nhân của mình bạn nhé!

Không nên ứng tuyển quá nhiều vị trí tại một công ty

Có nhiều bạn vì quá nôn nóng tìm việc, khi thấy thông tin tuyển dụng của một công ty nào đó là ứng tuyển vào tất cả các vị trí vì nghĩ rằng thà đánh lầm hơn bỏ sót. Đây là một điều sai lầm vì nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn không có mục tiêu, không biết bản thân muốn gì và không đọc kỹ mô tả công việc. Dẫn đến việc CV của bạn sẽ bị loại ngay từ vòng sàng lọc hồ sơ ứng viên của các nhà tuyển dụng.

Dù việc ứng tuyển và gửi CV đã dễ dàng hơn cách phải chạy tới từng công ty để gửi hồ sơ bản cứng. Nhưng bạn cũng luôn luôn phải xác định rõ là một thông tin ứng tuyển gửi đi là một quyết định bạn đã tìm hiểu và cân nhắc kỹ.

Cẩn thận với những status và hình ảnh trên trang cá nhân

Khi tìm việc trên mạng xã hội, trang cá nhân như một CV online vậy. Bạn hay có những status tiêu cực hoặc những hình ảnh phản cảm sẽ mất điểm với nhà tuyển dụng. Nên cân nhắc việc chia sẻ cảm xúc một cách chừng mực.

Hoặc tạm thời nên chuyển chế độ riêng tư trong thời gian tìm việc nếu bạn không muốn thay đổi thông tin, hình ảnh trên facebook của mình. Mạng xã hội có thể sẽ không phản ánh chính xác về bạn, tuy nhiên nhiều nhà tuyển dụng vẫn ít nhiều xem nó là căn cứ đánh giá về tính cách của bạn. Nên cẩn thận vẫn hơn nha.

Hy vọng với những chia sẻ ngắn ở trên sẽ giúp bạn có thêm một kênh tìm việc nhanh chóng và hiệu quả. Chúc bạn tìm việc thành công.


Bài viết liên quan