Cách tạo CV online đơn giản trong một nốt nhạc

Ngày xưa đi phỏng vấn xin việc thì chúng ta thường phải mang theo bộ hồ sơ giấy nào là đơn xin việc, sơ yếu lý lịch, CMND, Hộ khẩu, bằng cấp...Còn bây giờ, đa số các công ty chỉ thu hồ sơ khi bạn đã phỏng vấn đạt và nhận việc tại Công ty đó.

Và thay vào đó, bạn chỉ cần gửi thư ứng tuyển qua email  cho Nhà tuyển dụng. Hoặc khi được mời đi phỏng vấn, thường chúng ta chỉ cần mang một bản CV là đủ, chỉ còn rất ít công ty yêu cầu bạn mang theo Hồ sơ xin việc. Vậy CV là gì và cách làm một CV ra sao? Cùng tham khảo bạn nha.

CV là gì?

CV (Curriculum Vitae) là một bản tóm tắt về trình độ, kiến thức, kỹ năng và mô tả chi tiết kinh nghiệm làm việc của bạn. Bạn cần thiết phải chuẩn bị phần này thật kỹ, thay vì chỉ chuẩn bị  bộ hồ sơ xin việc mua sẵn theo mẫu.

Có vài trường hợp các bạn không phân biệt được CV và sơ yếu lý lịch dẫn đến việc bạn gửi nhầm và mất cơ hội được mời đi phỏng vấn. Sơ yếu lý lịch và CV có một số điểm chung liên quan đến ứng viên như sau:

- Sơ yếu lý lịch thiên về các thông tin về lý lịch cá nhân của người tìm việc, bao gồm cả thông tin gia đình. Hồ sơ xin việc phải có xác nhận của địa phương như một thông tin chính thống để làm căn cứ in hợp đồng lao động...

- Còn CV thì thiên về việc thể hiện các trình độ, kinh nghiệm làm việc của người đó. Nó được sắp xếp thứ tự từ công việc mới nhất đến cũ nhất, logic và rất rõ ràng các nhiệm vụ, thành tích đạt được trong suốt quá trình đi làm.

Nếu bạn là một sinh viên mới ra trường, bạn cũng có thể ghi rõ vào CV của mình các công việc làm thêm của bạn trong thời gian đi học, các phong trào hoạt động xã hội mà bạn đã tham gia...và đưa ra các lý do thuyết phục để nhà tuyển dụng chọn bạn.

Thông thường khi đi phỏng vấn, nhà tuyển dụng chỉ yêu cầu mang theo CV. Và khi phỏng vấn đậu rồi, sau khi nhận được thư mời nhận việc (offer letter) thì bạn mới phải nộp hồ sơ xin việc. Cho nên, CV được xem là cánh cửa đầu tiên để bạn có cơ hội vượt qua vòng sàng lọc hồ sơ và được mời đi phỏng vấn.

Cách tạo CV phỏng vấn xin việc

Chưa bao giờ việc tạo CV lại đơn giản như vậy. Chỉ cần vài thao tác đơn giản trên máy tính hoặc smartphone là bạn đã có thể có một bản CV để gửi email ứng tuyển việc làm hoặc in mang theo đi phỏng vấn xin việc. Rất nhiều trang web hỗ trợ công cụ này như: Topcv, timviecnhanh, vieclam24h, goodcv, careerbuilder...

Mình cùng nhau khám phá thử cách tạo trên trang Topcv nhé, các trang khác thì cách làm gần như tương tự.

- Bước 1: Bạn tìm kiếm trên google với từ khoá "tạo CV online" hoặc truy cập vào trang web Topcv

- Bước 2: Chọn một mẫu bạn thích, sau đó chọn đăng nhập bằng facebook hoặc đăng ký nếu bạn chưa có tài khoản.

- Bước 3: Chỉnh sửa các nội dung trên CV đã được gợi ý sẵn cho đúng với thực tế của bạn.

- Bước 4: Lưu lại và tải về, sau đó bạn có thể dùng file này để in hoặc gửi qua mail cho nhà tuyển dụng.

Các lưu ý khi viết CV

- Cần ghi đầy đủ thông tin cá nhân và đảm bảo thông tin chính xác: Một số bạn hay quên ghi số điện thoại hoặc email, điều này gây phiền toái cho nhà tuyển dụng khi cần liên lạc với bạn.

Mình còn nhớ 1 trường hợp là bạn ứng viên này không ghi ngày tháng năm sinh, trong khi job này mình tuyển cho khách hàng và bị giới hạn về độ tuổi, thế là đành ngậm ngùi tạm lưu chờ liên lạc sau để sàng lọc bạn khác cho nhanh. 

Bạn thấy đó, đôi khi vì một chút bất cẩn mà mất đi cơ hội ở vòng sàng lọc hồ sơ ứng viên.

- Cân nhắc việc có nên chèn hình ảnh cá nhân hay không: Bạn có thể chèn thêm ảnh chân dung cá nhân và đảm bảo tính formal, nếu bạn thực sự có khuôn mặt thu hút thì đó là điểm cộng để được mời phỏng vấn (Không nên dùng ảnh toàn thân vì khi đưa vào CV nó rất nhỏ, trừ các trường hợp bạn ứng tuyển các vị trí yêu cầu ngoại hình).

Tuy nhiên, bạn có thể bỏ qua bước này nếu diện mạo bạn có thể phản ánh không đúng về bạn. Ví dụ một số trường hợp như: nhìn hình thằng này, nhỏ này sao thấy không trung thực...Tốt nhất là không để hình ảnh trong trường hợp này bạn nha!

- Phần kinh nghiệm là việc: Nên ngắn gọn, cô đọng nhưng không nên sơ sài. Đảm bảo có liệt kê các nhiệm vụ quan trọng đã làm theo thứ tự từ mới nhất đến cũ nhất. Nếu bạn đã trải qua nhiều công việc, nên chú trọng ghi chi tiết phần kinh nghiệm mà bạn cho là liên quan đến công việc sắp ứng tuyển, còn các kinh nghiệm râu ria không liên quan có thể chỉ cần ghi ngắn gọn. Điều này giúp cho nhà tuyển dụng không mất thời gian đọc CV của bạn.

- Không nên nói dối: Đây là điều tối kỵ, vì bạn có nói dối để làm đẹp CV và được mời phỏng vấn, thì cũng không chắc bạn sẽ đạt và được nhận vào làm việc. Hoặc may mắn bạn được nhận thì thì khi bắt tay vào công việc chính thức, không chắc bạn sẽ có thể hoàn thành và vượt qua thời gian thử việc.

Ngoài việc chuẩn bị CV thật chu đáo, bạn nên tham khảo thêm 5 bước chuẩn bị cho buổi phỏng vấn tìm việc thành công nha. Phỏng bấn thực ra là quá trình trao đổi thông tin 2 chiều để tìm tiếng nói chung, công ty và người lao động từ đó có thể gắn bó lâu dài và mang lại giá trị cho cả 2 bên.

Vài bí quyết nhỏ chia sẻ, hy vọng bạn sẽ có một cơ hội việc làm như ý. Đừng quên để lại ý kiến hoặc thắc mắc cho mình nhé!

Bài viết liên quan