Những dấu hiệu nhà tuyển dụng lừa đảo và cách phòng tránh

 nha tuyen dung lua dao

Việc tìm kiếm một công việc mới luôn là một thử thách khó khăn và căng thẳng, đòi hỏi phải cần một khoảng thời gian khá dài, thường từ một đến ba tháng, có khi còn lâu hơn. Chúng ta phải chọn lọc việc làm phù hợp trong hàng trăm tin tuyển dụng và không biết đâu là cơ hội thực sự và đâu là bẫy lừa đảo. 

Với sự phát triển của công nghệ thông tin hiện nay, những kẻ lừa đảo cũng không ngừng tìm cách để lừa dối những người tìm việc. Sau đây là những lưu ý bạn cần phải biết và xem xét thật kỹ lưỡng khi đọc thông tin tuyển dụng. Bạn sẽ nhận ra được là thông tin đó có thật hay không để đưa ra quyết định phù hợp là có nên ứng tuyển hay không bạn nhé!

Mô tả công việc không rõ ràng: Việc nhẹ lương cao

Một hình thức phổ biến mà nhà tuyển dụng lừa đảo sử dụng để thu hút ứng viên là thông qua mô tả công việc không rõ ràng và đăng tải trên các hội nhóm mạng xã hội. Họ có thể hứa một vị trí làm việc có nhiều lợi ích, lương cao và công việc nhẹ nhàng. Tuy nhiên, sau khi ứng viên đăng ký, họ sẽ được chào mời vào một vị trí khác và được yêu cầu nộp tiền đăng ký mở app hoặc cấp tài khoản. Đây là một dấu hiệu rõ ràng của một nhà tuyển dụng lừa đảo.

Các tài khoản đăng tin ngày càng tinh vi, nhìn như tài khoản thật với hình ảnh nơi làm việc mà họ đi copy về, đăng về các hoạt động hàng ngày để tăng độ uy tín, rồi hàng trăm comment ứng tuyển trên đó để chiêu dụ các con mồi sập bẫy.

Hoặc những thông tin tuyển dụng với điều kiện chỉ làm 4 tiếng/ngày và không yêu cầu kinh nghiệm, nhưng lại hứa hẹn thu nhập khủng lên đến 10 triệu đồng mỗi tháng. Thực tế, việc có thu nhập cao luôn đi kèm với áp lực công việc. Điều này không thể phủ nhận. Do đó, khi chúng ta gặp những thông tin tuyển dụng như vậy, có thể rằng người đăng tin đang phóng đại thực tế để thu hút sự chú ý của người tìm việc. Hoặc có thể, đó là một chiêu trò của các nhà bán hàng đa cấp không đáng tin cậy hoặc thậm chí là một hình thức lừa đảo để thu phí từ người tìm việc. Họ chỉ đơn giản là khai thác lòng tham của chúng ta.

Vì vậy, trước khi tin tưởng vào những thông tin tuyển dụng như vậy, chúng ta nên xem xét kỹ càng thông tin về công ty và công việc cụ thể mà họ đang tuyển dụng. Hãy xem xét giá trị sử dụng thực sự của sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty đó cung cấp. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng chúng ta không bị mắc kẹt trong sự mù quáng của mức lương cao. Hãy nhớ rằng giá trị lao động phải tương xứng với mức lương mà chúng ta nhận được, và không có cách nào dễ dàng để kiếm tiền từ người khác như vậy.

Không có thông tin liên hệ rõ ràng

Một trong những dấu hiệu đáng ngờ nhất của một nhà tuyển dụng lừa đảo là thông tin không rõ ràng về công ty. Nếu bạn nhìn thấy một tin tuyển dụng mà không có thông tin về công ty hoặc không có địa chỉ email công ty, hãy cẩn thận. Một nhà tuyển dụng đáng tin cậy sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về công ty và liên hệ.

Mặc dù xu hướng tìm việc trên mạng xã hội đang trở nên rất phổ biến, tuy nhiên đây là những thông tin cơ bản nhất mà một nhà tuyển dụng phải cung cấp khi đăng tuyển. Trong trường hợp người tuyển dụng là những đơn vị dịch vụ tuyển dụng, CTV tuyển dụng tự do thì bạn cần tìm hiểu kỹ về đơn vị cung cấp dịch vụ tuyển dụng hoặc người tuyển dụng đó tuyển cho công ty nào, cụ thể ở đâu khi trao đổi chi tiết.

Không có quy trình phỏng vấn chính thức

Một dấu hiệu khác của một nhà tuyển dụng lừa đảo là không có quy trình phỏng vấn chính thức. Nếu nhà tuyển dụng chỉ đề nghị hẹn gặp ở một quán cafe, buổi hội thảo hoặc sự kiện không rõ ràng, bạn nên cảnh giác. Một công ty chuyên nghiệp sẽ có quy trình phỏng vấn rõ ràng và chính thức để đảm bảo sự công bằng và minh bạch cho tất cả ứng viên.

Tất cả hình thức thu phí với bất kỳ lý do gì khi phỏng vấn đều là lừa đảo

Nhà tuyển dụng lừa đảo thường sử dụng các hình thức thu phí để lừa đảo ứng viên. Dưới đây là một số ví dụ:

- Yêu cầu ứng viên nộp tiền đăng ký mở app hoặc cấp tài khoản phỏng vấn.
- Yêu cầu ứng viên gọi đến các tổng đài 1900xxx để phỏng vấn qua điện thoại. Đây là các tổng đài có tính phí cuộc gọi cao và rất cao. Không có nhà tuyển dụng nào dùng cách này để yêu cầu phỏng vấn cả.
- Yêu cầu ứng viên thanh toán phí để được xem danh sách công việc hoặc được ưu tiên trong quá trình phỏng vấn.

Đây đều là những chiêu trò để lừa đảo ứng viên và lấy tiền của họ. Nếu bạn gặp bất kỳ hình thức thu phí nào khi phỏng vấn, hãy cẩn thận và từ chối.

Cách phòng tránh bị lừa đảo khi tìm việc

Để tránh bị lừa đảo trong quá trình tìm kiếm công việc trên mạng xã hội hay cả trên các trang web tuyển dụng, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:

Nghiên cứu kỹ về công ty: Trước khi ứng tuyển vào một công ty, hãy tìm hiểu kỹ về công ty đó. Kiểm tra thông tin công ty, xem xét các đánh giá từ nhân viên trước đây và tìm hiểu về quy trình phỏng vấn chính thức của công ty.

Kiểm tra thông tin liên hệ: Nếu bạn nhận được một tin tuyển dụng, hãy kiểm tra thông tin liên hệ của công ty. Gọi vào số điện thoại công ty hoặc gửi email để xác nhận thông tin và xác nhận rằng tin tuyển dụng là chính xác.

Hãy tỉnh táo và cảnh giác: Trong quá trình phỏng vấn, hãy luôn tỉnh táo và cảnh giác với những yêu cầu không rõ ràng hoặc bất thường. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào, hãy từ chối và báo cáo cho cơ quan chức năng.

Tìm kiếm thông tin từ nguồn đáng tin cậy: Trước khi tin tưởng vào một công ty hay tin tuyển dụng, hãy tìm kiếm thông tin từ các nguồn đáng tin cậy như trang web chính thức của công ty hoặc các diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm từ những người đã từng làm việc trong ngành.

Luôn giữ an toàn thông tin cá nhân: Không bao giờ chia sẻ thông tin cá nhân như số chứng minh nhân dân, số điện thoại hoặc thông tin ngân hàng với một công ty hoặc nhà tuyển dụng không rõ ràng.

Trên đây là vài thông tin để bạn cẩn thận hơn khi tìm việc, hãy dành nhiều thời gian để tìm hiểu về công ty, sản phẩm và nơi mà bạn sẽ ứng tuyển phỏng vấn xin việc để tránh mất thời gian và tiền bạc bạn nhé! Chúc bạn thành công.

Bài viết liên quan