Gap year là gì? Có nên chọn Đà Lạt để gap year?


Thời gian gần đây, giới trẻ hay nói đến khái niệm Gap year như một phần trong hành trình sống và khám phá bản thân của họ. Vậy thì Gap year là gì? Nó có lợi ích gì và tại sao lại đang trở thành xu hướng của các bạn trẻ? Cùng tìm hiểu thử bạn nhé!

Gap year là gì?

Có thể với thế hệ 8X thì khái niệm Gap year sẽ ít phổ biến ở Việt Nam hơn, nhưng với các bạn từ 9X đến 2K thì không còn xa lạ. Gap year nói nôm na đó là một khoảng thời gian mà bạn chọn để ngừng lại, sống chậm hơn một chút để làm những điều mình thích, học thêm một kiến thức gì đó, hay đơn giản là cho bản thân một khoảng thời gian để chuẩn bị chạy đà cho các mục tiêu xa hơn trong tương lai.

Gap year thường kéo dài khoảng 1 năm hoặc dài hơn. Nó không có một quy định chính xác, nhưng thường sẽ không quá dài trên 2 năm. Bởi vì khi bạn có một khoảng nghỉ quá dài thì sẽ dễ bị xa rời mục tiêu ban đầu. Hoặc thậm chí có bạn bị sức ì và không biết bắt đầu lại từ đâu.

Những ai thường chọn Gap year?

Các bạn trẻ mới tốt nghiệp THPT, hoặc các bạn sinh viên Cao đẳng - Đại học mới tốt nghiệp ra trường thường chọn Gap year. Sau một khoảng thời gian học hành căng thẳng và cực khổ, họ muốn dành cho bản thân một chút thời gian để nghỉ ngơi, định hình lại mình thích gì, ở đâu...Hay đơn giản là thử nghiệm những điều mà họ không có đủ thời gian để thực hiện nó.

Có một số người sau khi ra trường và đi làm được 1 - 3 năm, để dành được chút ít tiền cũng chọn Gap year vì nhiều lý do: Như là công việc hiện tại đang chưa phù hợp, họ muốn ngừng lại để học thêm một số kiến thức để bắt đầu lại...Với người đi làm thì có thể gọi là Career break - Nó cũng khá tương đồng với khái niệm Gap year ở bài viết này.

Tuy nhiên, gap year không hẵn sẽ phù hợp với mọi người. Quan trọng là bạn biết bản thân mình muốn gì? Tại sao bạn cần chọn dừng lại một chút để nghỉ ngơi? Chứ không phải gap year theo phong trào. Bởi vì nó sẽ không có ý nghĩa nếu bạn dùng gap year để biện minh cho sự lười nhác của mình.

Gap year thì có cần tiền không?

Nếu bạn chọn gap year thì ít nhất bạn phải có một kế hoạch tài chính rõ ràng cho thời gian này. Nếu bạn chưa đi làm và vẫn cần sự hỗ trợ từ gia đình thì phải đảm bảo là không trở thành gánh nặng của cha mẹ. 

Nếu bạn không có tài chính tốt nhưng vẫn quyết định gap year thì phải đánh đổi, có thể bạn chọn một công việc part-time để đủ trang trải cuộc sống. Hay với một số bạn gap year chỉ đơn giản là muốn đến một nơi nào đó bạn yêu thích thì phải chấp nhận kiếm một công việc tại đó, nhưng tất nhiên mục tiêu chưa hẳn là kiếm nhiều tiền vào thời điểm này mà là đủ trang trải cuộc sống ở nơi bạn chọn.

Bạn đừng nhầm lẫn giữa việc gap year là chỉ ăn, ngủ và đi du lịch nhé! Gap year không giới hạn chuyện đó, mà quan trọng là mục tiêu gap year của bạn là gì mà thôi.

Có nên chọn Đà Lạt để gap year?

Tất nhiên, câu hỏi này chắc chắn là dành cho các tín đồ yêu Đà Lạt. Nhiều bạn sau khi tốt nghiệp và muốn đến đây sống từ 6 tháng đến 1 năm vì sự bình yên, vì khí hậu mát mẻ...Nếu bạn thích thì cứ mạnh dạn chọn thôi.

Có nên chọn Đà Lạt để gap year hay không? Theo mình là quyết định của bạn, phải xuất phát từ mong muốn cá nhân. Nếu bạn khó khăn về việc tự lo cho cuộc sống thì có thể kiếm thêm một công việc, vì quan trọng là bạn được trải nghiệm sống tại nơi bạn muốn.

Bạn có thể tham khảo một số vị trí công việc ở Lâm Đồng tại đây để có thể lựa chọn. Tất nhiên, bạn sẽ ít có sự lựa chọn việc làm hơn ở các thành phố lớn như HCM hay Hà Nội. Nhưng như đã nói, thời gian này của bạn chưa phải mục tiêu kiếm tiền, nên chỉ cần đủ sống là được.

Hoặc để tiết giảm chi phí thì bạn có thể chọn các khu vực lân cận để tiết kiệm chi phí ăn ở, sinh hoạt và hàng tuần vẫn có thể đón xe bus hay chạy xe máy vi vu về Đà Lạt cũng là lựa chọn không tồi phải không nào.

Chúc các bạn có một thời gian gap year thú vị và ý nghĩa.

Bài viết liên quan