Cách gửi email ứng tuyển việc làm thu hút Nhà tuyển dụng


Thời đại công nghệ thông tin, internet phát triển, ứng viên không phải mất nhiều thời gian để đi gõ cửa trực tiếp từng nhà tuyển dụng như ngày trước. Mà chỉ cần một click chuột từ máy tính, hay chỉ một cái chạm nhẹ trên điện thoại là bạn có thể gửi thông tin ứng tuyển đến nhà tuyển dụng một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, vấn đề nào cũng có hai mặt. Vì tính thuận tiện của việc gửi hồ sơ online, nên rất nhiều bạn gửi đại trà một cách vô tội vạ, thấy tin tuyển dụng là ứng tuyển mà không có bất kỳ sự chọn lọc công ty, không đọc kỹ Mô tả công việc trước khi gửi.

Điều này dẫn đến việc quá tải cho Nhà tuyển dụng khi lọc hồ sơ ứng viên để chọn người phù hợp đến phỏng vấn. Cho nên, việc bạn không chuẩn bị mọi thứ thật tốt thì email và CV của bạn rất dễ bị Nhà tuyển dụng bỏ qua. Điều này đồng nghĩa là bạn tự đóng cánh cửa cơ hội phỏng vấn tìm việc làm của bản thân khi không thể qua được vòng lọc hồ sơ ứng tuyển.

Sau đây là vài lưu ý Thành rút ra từ kinh nghiệm thực tế để email ứng tuyển của bạn thu hút được nhà tuyển dụng, hy vọng sẽ có ích cho các bạn, đặc biệt là các bạn lần đầu đi phỏng vấn xin việc. Cùng tham khảo các bạn nhé!

Không được quên chủ đề email (subject)

Nhiều bạn thường ứng tuyển qua loa, không thực sự chăm chút email mà bạn gửi đi nên hay quên ghi phần Chủ đề email (Subject) này. Bạn phải nhớ đây là phần rất quan trọng, vì một ngày Nhà tuyển dụng nhận được rất nhiều email, nên khi bạn ghi đầy đủ chủ đề email rõ ràng thì dễ được quan tâm hơn.

Nguyên tắc viết tiêu đề email mà bạn có thể tham khảo là: HỌ TÊN - VỊ TRÍ ỨNG TUYỂN - NƠI LÀM VIỆC MONG MUỐN...Hoặc tùy theo yêu cầu trong Mô tả công việc đăng tuyển họ có yêu cầu hay không? Thì bạn hãy làm đúng cú pháp tiêu đề nha. Điều này thể hiện là bạn rất cẩn thận và đã đọc kỹ các yêu cầu của họ chứ không phải ứng tuyển đại trà. 

Chuẩn bị CV đính kèm thật chu đáo

Sau khi bạn được Nhà tuyển dụng mở email rồi, thì đến phần nội dung email, tức là cái ruột bên trong có gì? Như bạn đã biết thì CV (Curriculum Vitae) là một bản tóm tắt về trình độ, kiến thức, kỹ năng và mô tả chi tiết kinh nghiệm làm việc của bạn. Bạn cần thiết phải chuẩn bị phần này thật kỹ, vì nó quyết định bạn có được mời phỏng vấn hay không? Bạn có thể tham khảo cách tạo CV online đơn giản trong một nốt nhạc ở bài học trước nhé!

Về phần kinh nghiêm làm việc, nếu bạn là một sinh viên mới ra trường, bạn cũng có thể ghi rõ các công việc làm thêm của bạn trong thời gian đi học, các phong trào hoạt động xã hội mà bạn đã tham gia...và đưa ra các lý do thuyết phục để nhà tuyển dụng nên xem xét và chọn bạn.

Có một địa chỉ email chuyên nghiệp

Rất nhiều bạn đi phỏng vấn tìm việc nhưng sử dụng email là những nick name như: cobemuadong, anhchiyeuem, hancuocdoi...Đã đến lúc bạn phải tạo một email theo tên bạn, đừng quá dài và dễ đọc dễ nhớ càng tốt. Vì email bạn quá nhiều ký tự vô nghĩa và khó đọc dễ dẫn đến nhà tuyển dụng gõ sai địa chỉ email khi gửi Thư mời phỏng vấn. Nếu vậy là bạn mất một cơ hội phỏng vấn tìm việc của mình chứ không ai khác.

Điều này còn thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn và tránh bị nhà tuyển dụng đánh giá là trẻ trâu hoặc chưa nghiêm túc. Có nhiều bạn nghĩ nó không quan trọng vì năng lực của bạn mới nói lên tất cả. Mình đồng ý, nhưng ít nhất bạn phải được mời phỏng vấn thì mình mới có cơ hội thể hiện năng lực đúng không nào.

Đừng quên ghi rõ số điện thoại liên lạc

Có nhiều bạn chuẩn bị CV rất tốt, nhưng lại quên ghi số điện thoại liên lạc, hoặc bạn thường xuyên đổi số do thói quen dùng sim khuyến mãi như lúc còn sinh viên. Vì thực ra, nhà tuyển dụng không thể liên hệ bạn quá nhiều lần, nhất là số thuê bao không liên lạc được.

Nên ghi in đậm, có khoảng cách để không bị đọc nhầm số điện thoại, nếu có số liên lạc thứ 2 thì càng tốt, không thì cũng không sao. Hạn chế để tình trạng hết pin xảy ra, vì biết đâu đó chính là lúc bạn được gọi điện thoại mời đi phỏng vấn. Hãy lường trước tất cả sự cố có thể xảy ra để không bị bỏ qua bất cứ cơ hội nào.

Cẩn trọng khi đính kèm địa chỉ Facebook

Chia sẻ Facebook cá nhân với nhà tuyển dụng là một điều tốt và mình khuyến khích bạn làm điều đó. Tuy nhiên, bạn phải chắc rằng Facebook của bạn thể hiện được một cá tính riêng, chuyên nghiệp và nghiêm túc để có thêm điểm cộng với nhà tuyển dụng. Nếu không chắc chắn điều này thì bạn nên cân nhắc kỹ việc có nên chia sẻ địa chỉ FB cá nhân trong CV hay không.

Chắc bạn từng nghe các câu chuyện là anh A, chị B nào đó đăng quang cuộc thi hoa hậu hoặc một cuộc thi tài năng nào đó; Sau đó bị các fan đào bới lại các thông tin mà họ đã đăng trước đây. Cho nên, hãy bớt những lời than vãn hoặc lời lẽ tiêu cực để tránh bị nhà tuyển dụng đánh giá thấp. Hãy luôn sẵn sàng cho một cuộc sống thành công phía trước cũng không thừa đâu bạn.

Học cách viết email chuyên nghiệp

Rất nhiều bạn viết đơn xin việc và gửi CV theo ngôn ngữ chat, sử dụng tiếng lóng và các ký tự tuổi teen, email thì không có chủ đề, dùng phông chữ quá lớn, nhiều màu sắc, phần kết thúc email lại dùng từ "Thân"...Điều đó thể hiện bạn không chuyên nghiệp, thiếu sự trưởng thành và nghiêm túc.

Trên đây chỉ là vài chia sẻ nhỏ các lỗi mà sinh viên mới ra trường thường gặp khi gửi email ứng tuyển việc làm. Hãy để tâm và từng câu chữ mình viết và cố gắng tạo được ấn tượng tốt nhất với Nhà tuyển dụng. Hãy nhớ rằng, mỗi email bạn gửi đi là có sự đầu tư và là mong muốn hợp tác rất nghiêm túc của bạn. Chúc bạn ứng tuyển thành công.

Hãy ủng hộ tác giả bằng cách đăng ký kênh Youtube và Fanpage FB với từ khóa HRVN ACADEMY. Trân trọng

Bài viết liên quan